Một số lưu ý trước khi mua lại website, blog

Lần đầu ai chẳng bối rối, vâng tôi cũng thế bạn cũng vậy. Trong bài viết này tôi xin chia sẻ một số điều cần lưu ý trước khi các bạn chọn mua lại một website hay blog nào đó.

Vâng, mua website nó không như mua nhà, mua đất hay mua bất cứ thứ gì khác trên đời này. Nếu như mua những thứ khác, bạn chỉ cần đơn giản là tới địa điểm cần mua tham quan mô hình sản xuất, ngắm nghía sờ mó sản phẩm hoặc đơn giản ngồi đếm lượng khách đi vào. Với 1 website thì lại hoàn toàn khác, định giá website qua cái nhìn ban đầu là điều chẳng dễ dàng gì. Tiêu chí của dịch vụ mua bán website Cường Nghiêm là giúp cho bạn 1 cái nhìn đầy đủ về điều gì mang lại giá trị cho 1 blog/website từ đó đưa ra 1 mức giá cho cả người mua lẫn người bán.

mua ban website cuong nghiem

Đầu tư website đang trở thành xu thế mới trong thời đại internet

Với 3 năm kinh nghiệm mua bán website, thương hiệu mua bán website Cường Nghiêm được xây dựng bới hơn 100 giao dịch đã hoàn thành, gần 200 khách hàng hài lòng với dịch vụ định giá website của Cường Nghiêm. Hôm nay,  mình đã tổng hợp ra đây những điều quan trọng nhất bạn nên để ý tới khi mua một website. Để thuận tiện cho việc đặt ra các câu hỏi cho người bán (Điều mà Cường làm đều đều và thường thường) mình chia các yếu tố này thành 3 nhóm.



LƯU LƯỢNG TRUY CẬP (TRAFFIC)

xac minh nguon traffic - Dich vu mua ban website Cuong Nghiem

Phân tích traffic website để có cái nhìn tổng quát

Traffic là linh hồn của 1 website nó được ví như khách tới 1 cửa hàng, không có khách ghé thăm thì cửa hàng chết, không có visit thì website chết (Chết chắc). Khách ghé thăm thì có khách hàng tiềm năng, khách hàng không tiềm năng, khách hàng thời vụ, khách hàng thân thiết…. thậm chí có cả khách không mời mà tới. Để hiểu rõ hơn về traffic bạn hãy chú ý tới các chi tiết sau:

  1. Nguồn traffic: Có traffic organic là 1 điều tốt, tuy nhiên đa dạng traffic bao giờ cũng tốt hơn là 100% organic. Lý do vì sao? Đó là do các thuật toán google, facebook, linkedin, Pinterest thay đổi hàng ngày. Khi traffic phụ thuộc vào 1 nguồn duy nhất, khi nguồn đó thay đổi thuật toán bạn sẽ rơi vào thế bị động và gặp nhiều khó khwan. Do đó hãy lựa chọn 1 website có traffic đến từ nhiều nguồn khác nhau như: “Reffer, social, ads”.
    Traffic đến từ nhiều nguồn traffic khác nhau sẽ tốt hơn

    Traffic đến từ nhiều nguồn traffic khác nhau sẽ tốt hơn

  2. Backlink Profile: Backlink profile phản ánh chất lượng thực sự của 1 website, khi backlink không tự nhiên chứng tỏ nội dung của website không thực sự hấp dẫn. Dù thuật toán của google có thay đổi thế nào đi chăng nữa, backlink vẫn là 1 đối trọng trong việc xếp hạng website. Hiểu được điều này, 1 số chủ website thường mua 1 lượng lớn backlink để đẩy website lên thứ hạng tốt nhằm bán cho được giá. Sau đó, khi hộ không tiếp tục thanh toán thì những backlink này sẽ bị gỡ đi khiến cho website của bạn tụt thảm hại.
    Mua backlink không phải điều google khuyến khích

    Mua backlink không phải điều google khuyến khích

  3. Lịch sử website: Hãy chú ý tới lịch sử của website, có điểm rơi hay điểm tăng trưởng nào bất thường hay không, nếu có hãy yêu cầu 1 lời giải thích phù hợp. Tất cả những điều bất thường đó đều là cơ hội hoặc nguy hiểm có thể xảy ra với website này trong tương lai. Một website có lịch sử ổn định trên 2 năm thường sẽ có xu hướng ổn định tiếp trong 2 hoặc 3 năm sau đó.

TÀI CHÍNH

Phân tích tài chính - Dịch vụ mua bán website Cường Nghiêm

Phân tích tài chính – Dịch vụ mua bán website Cường Nghiêm

  1. MÙA KINH DOANH: Bạn đi mua 1 website chuyên về đồ bơi vào mùa hè tôi xin đảm bảo đó là quyết định sai lầm nhất. Vì sao ư, vì vào thời điểm đó bạn thường ngộ nhận về năng lực kinh doanh của website đó vào thời điểm bạn phân tích. Hãy đến vào mùa xuân và thử so sánh xem, bạn sẽ bất ngờ về mức giá bạn có thể thỏa thuận được. Hơn thế nữa, đây cũng là thời điểm mà bạn có thể hồi vốn nhanh nhất khi mùa hè đang tới gần.
    Seasonal niche site - mua ban website Cường Nghiêm

    1 ví dụ về seasonal niche site được bán bởi Cường Nghiêm

  2. THỜI GIAN TIÊU HAO: Thời gian là tiền bạc, chính vì thế thời gian cần thiết của bạn để chăm sóc website nếu bạn không làm thì bạn phải thuê. Hãy quy thời gian ra chi phí để có được cái nhìn chính xác nhất là ROI (Return on Investment).
  3. Các khoản chi phí: Hãy cố gắng liệt kê tất cả các khoản chi phí theo tuần, theo tháng, theo năm (Domain, hosting, nội dung, chi phí quản lý….). Hãy chú ý tới những khoản chi phí quá cao liệu bạn có thể cắt giảm nó trong tương lai để mang lại lợi nhuận lớn hơn được không. Tương tự như vậy, đừng quên đặt dấu ? cho những khoản chi phí nhỏ hơn bình thường quá nhiều.
  4. Tiềm năng phát triển: Tự đặt ra câu hỏi, website này đã phát triển hết tiềm năng của nó chưa (bao nhiêu từ khóa ở trang 2, bao nhiêu từ khóa nằm dưới top 3, bao nhiêu từ khóa chưa có nội dung ….). Bạn có thể làm gì để cải thiện tình trạng hiện tại sau khi mua về, sức cạnh tranh của thị trường có lớn hay không, cần chi phí bao nhiêu để phát triển hết tiềm năng của website này…

PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN

Việc mua về 1 website mà không phù hợp với bản thân sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn trong việc phát triển nó. Đừng nghĩ rằng, nếu bạn không đủ khả năng để quản lý nó bạn sẽ thuê 1 người khác. Cho dù có thuê người khác quản lý thì bạn cũng phải thực sự hiểu nó, yêu thích nó thì mới có thể phát triển tốt được. Sao phải mua 1 website mà bạn không thích trong khí có hàng nghìn website đang chờ bạn mua về. Vậy như thế nào là 1 website phù hợp với bạn?

  1. Phù hợp với khả năng quản lý của bạn: Bạn có thể trực tiếp quản lý nó hoặc bạn có thể quản lý được người thay bạn quản lý website đó, nói đơn giản hơn mọi thứ phải nằm trong tầm quản lý của bạn. Chủ của website khi bán website có thể sẽ dành thời gian từ 48 tới 72h để truyền đạt, hướng dẫn bạn kinh nghiệm quản lý website. Hãy tự lượng sức mình để biết bạn cần thuê hay trực tiếp quản lý website nhé.Mua website phù hợp với khả năng quản lý của bạn - Cường Nghiêm
  2. Đam mê: Không thực sự quan trọng lắm, tuy nhiên nếu có đam mê bạn sẽ dễ dàng phát triển 1 website hơn.
  3. Khả năng tài chính: Đầu tư vào bất cứ việc gì cũng có phần mạo hiểm, hãy tự hoạch định lại khả năng tài chính của chính bạn để khi mọi thứ xảy ra không theo ý muốn bạn vẫn hoàn toàn tự chủ được tài chính của mình và sẵn sàng tung tiền ra để vực nó dậy. Nếu bạn có 100tr và đầu tư vào 1 website với kì vọng mỗi tháng nó đem về cho bạn 5tr tiền lợi nhuận đều đều thì trong 1 viễn cảnh rủi ro bạn sẽ nhận ra mình đã nhầm rồi đấy.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích thì có thể chia sẻ nó qua:

Sáng lập - Chuyên gia phân tích -Tác giả - Chém gió viên tại dịch vụ mua bán website Cường Nghiêm.

Viết bình luận theo mẫu

(Các mục bắt buộc được đánh dấu * )