Traffic là gì ? Cách tăng traffic miễn phí cho website

Web traffic là gì và cách tăng traffic miễn phí cho website

Web traffic là gì và cách tăng traffic miễn phí cho website

Traffic – cách nói ngắn gọn của Web traffic, dịch sát nghĩa ra là lưu lượng truy cập web. Nhưng thế này vẫn còn hơi mơ hồ đúng không nào ? Trong bài này mình sẽ trình bày qua 02 nội dung, đó là: Traffic là gìCách tăng traffic miễn phí cho website.

Traffic là gì ?

Khái niệm về web traffic

Hiểu một cách đơn giản, thì Traffic (web traffic) là lưu lượng truy cập web được tính theo một khoảng thời gian nhất định và được đặc trưng bởi nhiều thông tin như: số người dùng, số lần xem trang, số phiên,…

Theo cách hàn lâm khoa học hơn, Traffic (web traffic) là lượng dữ liệu được gửi và nhận bởi khách truy cập vào trang web trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này không bao gồm lưu lượng được tạo bởi bot (của công cụ tìm kiếm/ phân tích website).

Cách đếm Web Traffic

Mỗi một truy cập vào trang web được ghi nhận là một visit (hiện nay Google đã dùng chỉ số Sessions để thay thế) xác định từ thời gian bắt đầu đến khi người dùng thoát website (hoặc click link nó chuyển qua website khác).

Các chỉ số đặc trưng của Web Traffic

Để theo dõi lưu lượng truy cập website thì người ta dùng nhiều chỉ số, dưới đây là các chỉ số đặc trưng được quan tâm phổ biến.

Các chỉ số phổ biến của web traffic

Các chỉ số phổ biến của web traffic

  • Users: Người truy câp;
  • Sessions (phiên truy cập): Chỉ số này được tính cho mỗi lượt truy cập;
  • Page/Sessions: số trang xem / một phiên truy cập | ví dụ: khách truy cập vào trang web và họ xem 2, 3, 4 trang gì đó thì lúc này Page/ Sessions = 2, 3, 4,… ;
  • Pageview: số lượt xem trang, cứ có mỗi một lượt xem trang thì Pageview + thêm 1;
  • Session Duration: thời gian của một phiên truy cập, nó cho biết mỗi lượt truy cập người dùng ở lại website bao nhiêu lâu.
  • Time on Page: Chỉ số này dễ nhầm với Session Duration, nó cho biết mỗi lượt xem trang thì người dùng xem bao nhiêu lâu.
  • Bounce Rate:  tỉ lệ thoát, là phần trăm số lượt vào website rồi rời đi sau khi đọc xong bài mà họ click vào/ tổng số lượt truy cập. Tức là họ vào và không nhấn vào xem tiếp thêm nội dung gì nữa. Ví dụ: bounce rate website của bạn là 80%, nghĩa là trong 100 người vào website, chỉ có 20 người xem xong trang hiện tại rồi xem thêm các trang khác trên site, còn lại 80 xem xong trang đó là thoát website.

Phân loại traffic

Khi xem báo cáo traffic của một webiste trên công cụ Google Analytics bạn sẽ thấy nó hiển thị thông tin về nguồn và lưu lượng truy cập. Đối với phần lưu lượng truy cập thì như các chỉ số đã nói ở trên, còn nguồn thì nó bao gồm:

Ví dụ minh họa về nguồn và lưu lượng truy cập website

Ví dụ minh họa về nguồn và lưu lượng truy cập website

  • Referral Traffic: nguồn truy cập do được “giới thiệu” từ một trang web khác. thông qua một Backlink hoặc quảng cáo. Website đặt link trỏ về này đóng vai trò như một trang giới thiệu cho trang trang web của bạn.
  • Social Traffic: lượng truy cập qua các trang mạng xã hội. Như bạn đăng link lên Facebook người ta nhấp vào thì nguồn đó là Social Traffic.
  • Direct Traffic: lượng truy cập trực tiếp vào website, khi đó người dùng truy cập trực tiếp vào mà không thông qua các website trung gian nào khác. Ví dụ gõ trực tiếp địa chỉ web của bạn rồi bấm Enter, hay họ đánh dấu bookmark website của bạn trên trình duyệt, khi cần họ nhấn vào thôi.
  • Organic Search Traffic: là truy cập từ tìm kiếm tự nhiên. Điển hình là từ tìm kiếm Google. Trường hợp này người dùng truy cập website của bạn khi nó được hiển thị trên kết quả tìm kiếm.
  • Paid traffic: Hiểu một cách đơn giản “Paid” là trả phí/ trả tiền ==> Paid traffic là nguồn traffic có được từ trả phí cho quảng cáo. Tuy nhiên, trêm thực tế, nếu xét về mặt bản chất thì bạn trả phí chạy quảng trên Facebook để có traffic nhưng nó chỉ được xem là Social Traffic. Trường hợp thứ hai, bạn trả phí để chạy quảng cáo trên Cốc Cốc chẳng hạn, nhưng nó chỉ được xem là Referral Traffic. Như vậy nếu theo báo cáo phân tích từ Google thì Paid traffic là để nói về nguồn traffic bạn có được tư chạy quảng cáo trên Google.

Vì sao cần tăng Traffic cho website ?

Giờ vầy, bạn có một website bán hàng, qua thống kê bạn nhận thấy rằng cứ có 1.000 người vào thì tầm 5 người mua hàng. Vậy nếu số người truy cập tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 5 lần thì số lượng người mua hàng có thể tăng gấp 5 lần rồi đúng không nào.

Traffic tăng kéo theo chuyển đổi tăng > doanh thu sẽ tăng theo

Traffic tăng kéo theo chuyển đổi tăng > doanh thu sẽ tăng theo

Nói nghe thì sướng vậy, buôn bán hay làm dịch vụ nó không hẳn là bài toán tuyến tính, cứ tăng traffic là bán được nhiều hàng theo tỉ lệ cứng nhắc nào đó mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sản phẩm dịch vụ, chế độ này nọ,… | mà thôi cái này tạm gác qua, tiếp tục phần lý do nào…

Lượng truy cập lớn (traffic cao) cũng là tiêu chí để Google xếp hạng kết quả tìm kiếm cho website bạn. Giờ giả dụ mình viết một bài cùng y chang chủ đề, viết hay hơn, chất hơn bài viết đăng lên Tinhte.vn >> mình cá là bài viết đăng trên Tinhte.vn vẫn được lên cao hơn vì nó có nguồn traffic lớn hơn.

Cách tăng traffic miễn phí và chất lượng cho website

Trước khi đi vào phần định hướng, đầu tiên bạn cần quan tâm đến chất lượng traffic. Điều này rất quan trọng. Ví dụ bạn viết một bài thật hay về thủ thuật WordPress, sau đó bạn đăng lên nhóm chia sẻ về thủ thuật Facebook chẳng hạn. Lúc này người trong nhóm đó có thể truy cập vào trang web của bạn vì ngứa tay hay tò mò,.. sau đó thoát ngay, vì thật sự họ không hề quan tâm đến thủ thuật WordPress. Và đăng link không phù hợp như vậy bạn được xem là Spamer và nguồn truy cập kia là kém chất lượng. Thà không có còn hơn.

Giải pháo tăng traffic cho website được sử dụng phổ biến - ảnh minh họa

Giải pháo tăng traffic cho website được sử dụng phổ biến – ảnh minh họa

Điều này cũng tương tự như bạn đặt backlink trên một website/ blog mà chủ đề của nó không liên quan hoặc rất ít liên quan đến blog của bạn >> người ta nhấp vào cho vui thôi chứ nguồn truy cập đó không có chất lượng.

Tăng traffic cho website từ tìm kiếm – SEO

Sau vài năm kinh nghiệm của bản thân với kết hợp với học hỏi từ mọi người, mình nhận thấy rằng traffic chất lượng nhất đến từ Google tìm kiếm. Để có được nguồn traffic chất lượng này không có cách nào khác là bạn phải làm SEO cho website. Sẽ rất tốn thời gian và công sức đấy, bạn xem thêm đầy đủ hơn ở bài: SEO là gì.

Tăng traffic miễn phí cho website từ nguồn chất lượng - ảnh minh họa

Tăng traffic miễn phí cho website từ nguồn chất lượng – ảnh minh họa

Tăng traffic miễn phí từ mạng xã hội và cộng đồng

Đây cũng là một nguồn traffic rất dồi dào và miễn phí. Đặc biệt là traffic từ mạng xã hội, sẽ rất nhanh có traffic và còn nhiều nữa là đằng khác. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  1. Xây dựng cộng đồng về chủ đề mà bạn đang làm trên Facebook, ví dụ cộng đồng học HTML, CSS, WordPress chẳng hạn.
  2. Giao lưu học hỏi, viết bài trên các blog bạn bè có cùng chủ đề với blog bạn. Bạn tham khảo: Tăng traffic miễn phí cho website bằng cách comment dạo
  3. Tăng traffic miễn phí bằng cách tham gia thảo luận trao đổi, quảng bá website trên các diễn đàn hoặc các website có lượt tương tác lớn. Bạn xem chi tiết hơn ở bài: Tăng traffic miễn phí bằng cách tương tác trên các cộng đồng lớn.

Thực sự mình định viết dài hơn nhưng thôi, chủ đề tăng traffic này có rất nhiều nội dung cần viết ra lắm nên mình không thể dồn hết vào bài này được. Dài quá mắc công anh em đọc ngán thì hỏng.

Quan trọng qua bài này bạn cần nắm được một số kiến thức về Web traffic, các chỉ số cũng như phân loại nguồn traffic là được. Có gì hẹn gặp lại anh em trong phần sau nhé !

4.7/5 - (15 votes)
guest
8 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Để tiết kiệm nhiều chi phí khi làm website, blog bằng WordPress thì bạn nên xem qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá ở đây nhé !XEM CHI TIẾT
+