Khi đọc tiêu đề bài viết này thì có lẽ bạn cũng đã từng nghe qua về TỪ KHÓA và NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA ở đâu đó rồi. Nhưng không sao, tại Hocban.vn có những cái bạn đã từng nghe, đã từng được học qua sẽ được nói với cách nhìn thú vị hoặc mới mẻ hơn. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem từ khóa là gì, nghiên cứu từ khóa là làm gì, có quan trọng không ? Dưới đây là nội dung chi tiết.
Từ khóa là gì ?
Từ khóa (keyword) có thể là từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào khung tìm kiếm để tìm thông tin, tài nguyên trên thiết bị điện tử (máy tính/ điện thoại/ tivi..). Ví dụ:
- Trên nội bộ máy tính/ điện thoại: Người dùng gõ vào các từ khóa tìm kiếm các thiết lập/ tập tin. Bạn không nhớ tên file chính xác là gì và lưu ở đâu nhưng nhớ là có đặt tên cho nó. Dưới đây là một trường hợp tìm kiếm như thế.

Ví dụ về tìm kiếm file trên máy tính
- Trên các kho ứng dụng/ tài nguyên: Người dùng gõ gõ vào các từ khóa liên quan đến chức năng của ứng dụng mà họ muốn nếu không biết chính xác tên/ địa chỉ của ứng dụng đó. Cách này chắc bạn cũng thường áp dụng đúng không nè ?

Tìm kiếm một phần mềm – ứng dụng trên kho Microsoft Store
- Trên các công cụ tìm kiếm – Internet: Người dùng gõ các từ khóa tìm kiếm vào Google, Bing, YouTube, Facebook,… Để tìm những thông tin mà họ muốn. Cái này thì quá quen thuộc rồi nên không phải mình họa nửa bạn nhỉ ^^
Từ khóa có sự liên quan về mặt ngữ nghĩa đối với các thông tin và tài nguyên. Do đó, nếu người người cung cấp/ tổ chức/ sắp xếp thông tin tài nguyên muốn tiện lợi/ khỏe để tìm kiếm sau này thì phải đặt tên và mô tả cho tài nguyên/ thông tin đó chứa từ khóa liên quan. Để đến khi tìm, thì dù không nhớ tên nhưng vẫn nhớ từ khóa tìm kiếm.
Nghiên cứu từ khóa là làm gì ?
Trong SEO, nghiên cứu từ khóa (Keyword Research) là quá trình tìm kiếm, phân tích các từ, cụm từ mà mọi người sử dụng chúng để tìm kiếm thông tin/ tài nguyên trên Internet.
Nghiên cứu từ khóa có thể được thực hiện bằng khả năng quan sát, phân tích, phán đoán kết hợp với sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa. Nhờ đó, đưa ra được những từ khóa mong muốn để phục vụ cho kế hoạch nội dung hoặc tiếp thị trực tuyến sau đó.

Ví dụ về một thao tác nghiên cứu từ khóa trên Google Keyword Planner
Dù quy trình nghiên cứu từ khóa của bạn là như thế nào thì cũng cần trả về một số những thông tin, kết quả phân tích nhằm giải quyết yêu cầu của người nghiên cứu từ khóa qua các câu hỏi bên dưới:
- Từ khóa này người ta tìm có nhiều không ? Mỗi tháng bao nhiêu lượt tìm kiếm ?
- Những từ khóa liên quan với từ khóa/ chủ đề đang nghiên cứu là gì ?
- Mức độ cạnh tranh của từ khóa này có cao không? Nếu triển khai SEO cho từ khóa đó thì có khả thi không ? Có nên chuyển sang từ khóa khác ít cạnh tranh hơn, dễ “lên tóp” hơn không ?
Vai trò của nghiên cứu từ khóa trong SEO
Nghiên cứu từ khóa là một trong những công việc “bắt buộc” phải làm trong một quy trình SEO chuyên nghiệp. Còn với nhu cầu viết lách blog, đăng tải thông tin đơn thuần thì bạn nghiên cứu từ khóa hay không cũng không quan trọng. Còn đã xác định làm chuyên nghiệp và có mục đích, kế hoạch rõ ràng thì phải nghiên cứu từ khóa. Dưới đây là những vai trò của công tác nghiên cứu từ khóa trong SEO:
- Đầu tiên, việc nghiên cứu từ khóa chắc chắn là để đem lại traffic nhiều nhất có thể cho website.
- Giúp SEO đúng mục tiêu, tối ưu được thời gian và hiệu suất công việc. Không bị lan man vào những từ khóa không/ ít có giá trị.
- Đưa ra những từ khóa quan trọng (từ khóa chính) và ít quan trọng hơn (từ khóa phụ). Để xây dựng được kế hoạch/ sơ đồ nội dung chuẩn nhất có thể.
- Nắm bắt được xu hướng quan tâm của người dùng, khách hàng. Từ đó thiết lập kế hoạch xây dựng nội dung đáp ứng sự quan tâm đó.
Tóm lại nghiên cứu từ khóa trong một quy trình SEO chuyên nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Không trải qua bước này thì giống như “đi đêm không bật đèn” vậy. Nếu bạn đã, đang hoặc sắp triển khai một dự án SEO (blog, page, từ khóa cụ thể) thì hãy tìm hiểu thêm về nghiên cứu từ khóa cùng Hocban.vn nhé ! Xin chào và hẹn gặp lại bạn trong chuyên mục SEO tại Hocban.vn !