Viết bài như thế nào vừa chuẩn seo vừa thu hút người dùng ?

Chào bạn, sáng nay mình (ĐẠT NGUYỄN) có viết một bài viết về chủ để thế nào là một website chuẩn seo  nếu bạn đã đọc thì có thể bạn thắc mắc như thế nào là một bài viết chuẩn seo, vừa thu hút được lượt truy cập phải không ?

Nếu bạn có thắc mắc đó mình xin được giải thích đôi chút về vấn đề này, các tư liệu bài viết được tham khảo ở các tài liệu SEO, các cách trình bày viết chuẩn seo và một số ý kiến của bản thân mình, triển thôi nào:

Đầu tiên về cách viết bài theo mô hình như thế nào ? Mình xin giới thiệu các bạn 2 mô hình tiêu biểu sau:

Viết bài theo mô hình  AIDA :

AIDA là viết tắt của:

  • Attention (Sự chú ý)
  • Interest (Sự thích thú)
  • Desire (Mong muốn)
  • Action. (Hành động)

Bước 1: Gây sự chú ý như thế nào ?

Ví dụ bài viết :Chém gió về sự khôn lỏi trong giật tít tiêu đề của bài viết đã nói về vấn đề gây sự chú ý bằng cách giật tít tiêu đề để mọi người tò mò nội dung rồi click vào từ đó tăng lượng truy cập web.

Miêu tả bài viết cũng rất quan trọng khi bài viết đó hiển thị trên các trang tìm kiếm – một miêu tả càng mang lại tính tò mò bao nhiêu thì tỷ lệ người xem sẽ tăng cao bấy nhiêu phải không nào ? Nếu như bạn đang có nhu cầu kiếm một domain thì tiêu đề và miêu tả dưới đây có hấp dẫn không?

 

tang domain 1

Tuy nhiên muốn thật sự mang lại hiệu quả cao nhất thì các tiêu đề và mô tả bài viết phải thật sự đúng với những gì nội dung bài viết nhắm đến, nếu không thì sao thì bạn chắc tự có câu trả lời cho mình rồi đó.

Bước 2: Sự thích thú:

Sự thích thú ở đây có nghĩa là nội dung bài viết có quan trọng là thứ người đọc đang cần hay không? Bạn không thể đăng bài cách thay đổi avatar bình luận cho wordpress nhưng nội dung lại là cách đổi hình đại diện bình luận cho Blogspot hoặc là nói về làm thế nào để có 1 avatar đẹp được.

Điểm mấu chốt ở đây là nhanh chóng giải quyết vấn đề người đọc đang tìm kiếm – họ có thể thoát ngay web của bạn nếu như nội dung bạn đề cập đến kiểu treo đầu dê bán thịt chó , họ sẽ không bao giờ ghé thăm web bạn nữa – từ đó gây tỉ lệ thoát trang cao – ít view từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng từ khóa trên trang tìm kiếm của bạn.

Bước 3: Nếu bạn thích cái gì đó thì phải mong muốn phải không nào?

Ví dụ bạn đang viết bài về việc bán một sản phẩm nào đó, bạn miên man tả các chức năng ưu việt nó mang lại rồi kết bài… bao nhiêu người sẽ mua sản phẩm đó ?

Nếu bạn nhấn mạnh thêm câu 100 người mua sản phẩm A đầu tiên của chúng tôi sẽ được tặng thêm… hoặc là được ưu đãi thêm thứ gì đó vân vân mây mây .

Đây chính là kích thích người đọc thực hiện một hành động là bạn mong muốn qua việc chuyển người đọc từ thích sang muốn.

Bước 4: Hành động

Nếu bạn đang viết một bài viết chuẩn seo về bán hàng thì sau khi người đọc đã chú ý sản phẩm – thích – muốn rồi thì đợi gì nữa ? Phanh ngay cái nút mua ngay ở cuối bài viết để họ có thể làm luôn và ngay .

Còn bạn viết về một sản phẩm mà bạn đang muốn quảng cáo, hay liên kết kiếm tiền thì còn đợi gì mà không dán cái link thật rực rỡ để người đọc click ngay ?

Nếu bạn đã thuần thục cách viết bài theo kiểu trên hoặc muốn tìm hiểu theo một mô hình viết bài chuẩn seo khác thì đợi xíu, mình sẽ nhắc đến nó ngay và luôn đây.

II. Mô hình thứ 2: PAS

Cũng như giới thiệu ở trên PAS thì được viết tắt của:

Problem ( Vấn đề )

Aggravate ( Làm nặng thêm vấn đề )

Solve ( Đưa ra giải pháp)

Cái này có 3 bước chắc ngắn hơn một bước với cách trên phải không nào ? Vậy 3 bước này là gì cùng Đạt đi tìm hiểu nha 😀

Vấn đề ở đây không phải của mình, không phải của bạn là mà vấn đề của khách hàng, của người đang đi tìm cách giải quyết nỗi đau của bản thân.

Bạn phải tìm ra vấn đề của người đọc đang cần giải quyết mà từ đó bồi thêm ít muối và ớt vào chỗ đau đó để xót xa thêm thì đó nêu ra cách giải quyết vấn đề để họ thỏa mãn .

Ví dụ ở đây: vấn đề mình nêu ra là ” có những người đang , đã , và sẽ tìm cách làm như thế nào để viết được một bài viết chuẩn seo” để có thể mang lại lượng khách hàng nhiều hơn từ đó gia tăng nhanh doanh số bán hàng, hoặc gia tăng lượng truy cập để có thể bán các dịch vụ của mình.

Mình đặt ra vấn đề, và nội dung bài viết là cách để các bạn có thể tham khảo cách giải quyết vấn đề này.

Ngoài ra nếu bạn đang đi seo bài viết về việc mua một cái điện thoại mới chẳng hạn, bạn hãy chém gió thật nhiệt tình về việc nếu không có Iphone X thì không có thứ để lướt FaceBook, không có thứ để online đọc truyện, xem phim, không có chat Zalo với bạn gái, từ đó bạn gái hờn bỏ bạn, bạn ế , bạn không có gấu, bạn cô đơn đêm trung thu không có điều kiện tạo ra thiếu nhi….

Rồi đi đến giải quyết hãy mua ngay cái điện thoại này, giá chỉ là 20 triệu nhưng mua ngay hôm nay bạn sẽ tốn chỉ khoản 19 triệu 999 nghìn và còn là FREE SHIP..

Còn nếu bạn nhắm đến người đi mua hosting thì có thể :

Bạn cần mua hosting nhưng bạn sợ hostting đắt , hostting kém chất lượng gây nên việc gián đoạn sự liên lạc với khách hàng, khách hàng giận bạn mất công việc , sếp la, bị đuổi việc – Hãy đến với công ty của chúng tôi chúng tôi sẽ giúp đỡ bạn …

Mình chỉ ví dụ đơn giản nhất để các bạn dễ hình dung , tóm lại là biết được người đọc đang cần gì từ đó khét sâu vào nỗi đau rồi đưa ra giải pháp.

Qua 2 mô hình viết bài viết là cách viết để chuẩn seo – để đảm bảo nội dung bạn trình bày tuy nhiên việc viết lách như thế nào là tùy vào tay bút của bạn.

Cách trình bày nội dung như thế nào được gọi là chuẩn ?

Cách trình bày nội dung chuẩn Seo ngoài yếu tố bài viết có ích hay không thì bố cục bài viết đảm bảo các yêu cầu cơ bản như sau :

  • Từ khóa nên nằm ở đầu các thẻ title và meta description
  • Mật độ từ khóa rất quan trọng, cách thêm các từ khóa bổ nghĩa cho từ khóa chính sẽ giúp google dễ dàng nhận biết bài viết đang hướng đến chủ đề gì, hãy để google dễ dàng hiểu được bạn đang viết cái gì
  • Các từ khóa bổ nghĩa nên nằm trong thẻ h2, một bài viết nên có ít nhất hai thẻ h2
  • Từ khóa phải nằm trong đoạn đầu tiên của bài viết và đoạn cuối cùng
  • Bài viết phải có hình ảnh, tên hình ảnh phải chứa từ khóa đồng thời ít nhất 1 ảnh chứa thẻ alt chứa từ khóa
  • Bài viết phải có các nút chia sẻ mạng xã hội rất quan trọng trong seo
  • Cuối mỗi bài viết phải có nút kêu gọi hành động, nếu được nên bố trí ở đoạn đầu một lời kêu gọi đoạn cuối thêm một lời kêu gọi
  • Trong bài viết nên có thẻ ul li sẽ giúp google dễ hiểu nội dung của bạn.
  • Dù có tối ưu như thế nào nhưng để bài viết thực sự có ý nghĩa hãy làm sao mang lại thông tin hữu ích cho người đọc
  • Điều cuối cùng quan trọng nhất viết xong phải submit url luôn. Sau đó chia sẻ các mạng xã hội có như vậy mới nhanh được index và tránh bị đối thủ ăn cắp nội dung.

Qua bài viết này mong nhận được sự đóng góp thêm của các bạn để bài viết đảm bảo hơn về nội dung và chất lượng cao hơn nữa.

Xin cảm ơn.

4/5 - (1 vote)




Subscribe
Notify of
guest

29 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Hiện tại đang có KHUYẾN MÃI Hosting, VPS, Email doanh nghiệp lên đến 50% và bộ quà tặng trị giá hơn 1,600$ XEM CHI TIẾT
+